Cuộc Chiến Chống Lại Rác Thải Nhựa Từ Các Khách Sạn Trên Toàn Thế Giới

Một khách sạn 4 sao gồm 200 phòng có thể dùng khoảng 300.000 mảnh nhựa trong 1 tháng nếu nó hoạt động hết công suất và không đầu tư bất kỳ giải pháp thay thế vì môi trường nào. Đây chính là thách thức và vô hình chung trở thành động lực để chống lại rác thải từ nhựa của toàn ngành khách sạn. 

Nỗ Lực Chống Rác Thải Nhựa Của Ngành Khách Sạn Trên Toàn Thế Giới

Con số 300.000 ước tính bao gồm 20.000 chai nước bằng nhựa, 49.765 Amentities bằng nhựa, 216.693 mảnh nhựa cho các loại thực phẩm và đồ uống (bao gồm cả bọc nhựa, túi lưu trữ và găng tay cao su) và 13.375 túi nilon.

Những số liệu trên nhấn mạnh vào thách thức với ngành khách sạn và sự thay đổi khi họ nỗ lực giảm thiểu rác thải từ nhựa. 

Vào tháng 8 năm 2019, tập đoàn Marriott tuyên bố sẽ thay thế hầu hết các chai dầu gội, dầu xả và sữa tắm dùng 1 lần của khách sạn bằng loại lớn hơn vào năm 2020, ngăn không cho khoảng 500 triệu chai nhựa nhỏ thải ra môi trường. Con số này tương đương với khoảng 770 tấn nhựa/năm. Ống hút nhựa và thìa nhựa cũng được giảm thiểu để ngăn chặn việc xử lý 1 tỷ ống hút mỗi năm. 

Khách sạn Hilton San Diego Bayfront

Hệ thống Hilton đã loại bỏ ống hút nhựa khỏi mọi hoạt động của khách sạn, giảm thiểu hơn 250 triệu ống hút hàng năm; chuyển từ thẻ khoá phòng nhựa sang thẻ kỹ thuật số tại một số khách sạn. Tính tới nay, Hilton đã loại bỏ hơn 40 tấn rác thải nhựa, song hành với điều đó là việc loại bỏ chai nước bằng nhựa khỏi các cuộc họp và sự kiện tại các khách sạn trực thuộc ở Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.  

Họ cũng đang cắt giảm các chai nhựa chiết mỹ phẩm dùng một lần và tìm kiếm các lựa chọn khác để thay thế bọc nhựa thực phẩm, đồ uống và các hoạt động khác.

Paul Hutton - Phó giám đốc điều hành của Hilton tại Đông Nam Á nói: "Chúng tôi nhận thức rất rõ về thiệt hại nghiêm trọng mà rác thải nhựa tác động đến môi trường."

Phối Hợp Với Bên Thứ 3 Trong Nỗ Lực Giảm Thiểu Rác Thải Từ Nhựa 

Không chỉ trong các hoạt động của khách sạn, bước tiếp theo của cuộc chiến là tìm kiếm nhà cung cấp (bên thứ 3) hợp tác để cùng loại bỏ rác thải nhựa. 

Tập đoàn Six Senses - đơn vị điều hành hệ thống khách sạn, spa và khu nghỉ dưỡng trên toàn cầu đã loại bỏ ống hút nhựa và hộp đựng thức ăn, đồ uống dùng một lần. Tập đoàn đã đặt mục tiêu loại bỏ plastic vào năm 2022 và đã thực hiện được 90% mục tiêu đó.

Họ sử dụng chai thuỷ tinh thay vì nhựa. Họ ưu tiên lựa chọn loại chai đựng sữa tắm, dầu gội có thể tái chế và tái sử dụng vỏ cà phê. Một số đơn vị cung cấp trà lỏng trong túi giấy thay vì túi trà bọc nhựa. 

Six Senses cho biết, họ đã đi sâu vào từng chi tiết, chẳng hạn như cách họ khiến các nhà cung cấp thực phẩm không đựng bằng hộp nhựa và họ cũng đã thuyết phục chính quyền đồng ý thay thế các loại bọc nhựa.  

Chew Siew Moon - Quản lý phát triển bền vững (Sustainability) của Six Senses Singapore nói thêm rằng một số đơn vị khác của tập đoàn cung cấp cho khách những đôi dép không làm bằng nhựa được giặt trong nhà và tái sử dụng qua hình thức giặt.

Tuy nhiên, người Singapore lại không làm như vậy vì thiếu không gian để lắp đặt máy móc giặt tại chỗ và các dịch vụ giặt ủi địa phương từ chối xử lý dép bẩn. 

Vỏ silicon để thay thế bọc nhựa cho các thùng chứa không có nắp đậy kín khí cũng được thử nghiệm trong nhà bếp của khách sạn, tuy nhiên chúng lại quá mỏng. “Chúng tôi cần tìm 1 nhà cung cấp có thể làm việc với chúng tôi để tái sử dụng các vật dụng và đưa ra giải pháp khả thi để thay thế nhựa.” Ông Chew nói.

Loại Bỏ Chai Nhựa - Bước Tiến Lớn Nhất Trong Hành Trình Loại Bỏ Rác Thải Nhựa

Chai nhựa là lí do lớn nhất khiến số lượng rác thải nhựa tăng vọt. Six Senses đã từng lựa chọn chai thuỷ tinh để đựng nước, nhân viên rót đầy nước vào chai thuỷ tinh và phải dọn dẹp mớ hỗ độn khi khách làm vỡ chúng. Thay vào đó, khách sạn đã thực hiện giải pháp khác bằng cách lắp các trạm rót nước vào chai cho khách sử dụng. 

Chức năng cảm biến có trên EzH2O

Elkay có trụ sở tại Hoa Kỳ, bắt đầu cho ra mắt trạm rót nước vào chai EzH2O vào năm 2010 bên cạnh Drinking Fountains và Water Coolers. Khi đưa vào thị trường, Elkay cung cấp giải pháp của mình cho tập đoàn Hilton, Headland Hotel ở Hồng Kong và Hard Rock Hotel Desaru Coast mới ra mắt ở Malaysia. 

Người phát ngôn của Elkay cho biết, sản phẩm có 1 số tính năng phù hợp với khách sạn, bao gồm kích hoạt cảm biến cảm ứng (sensor); tốc độ dòng chảy nhanh có thể đổ đầy chai 1 lít trong 10s giảm thiểu việc xếp hàng đợi rót nước trong giờ cao điểm và cơ chế ngắt dòng nước sau 20s để tránh lãng phí. 

Mỗi trạm rót chai có một Greentickers hiển thị số lượng chai nước bằng nhựa đã được lưu lại trong quá trình sử dụng. Số liệu này là phần quan trọng trong câu chuyện phát triển bền vững của khách sạn. 

Tại khách sạn Hilton San Francisco Union Square, các trạm rót chai nước đã giúp họ tránh sử dụng 200.000 chai nước bằng nhựa trong vòng 10 tháng.

Một số khách sạn ở Châu Á khi lắp đặt các trạm rót chai lo lắng do chất lượng nước ở thành phố kém hoặc khách hàng từ lâu đã không tin tưởng vào các trạm rót và uống nước công cộng. 

Trong những trường hợp này, Elkay cung cấp hệ thống lọc sử dụng có bộ lọc chống vi khuẩn/ than hoạt tính hoặc cả hai. Sticker theo dõi tình trạng bộ lọc của máy cũng đảm bảo với khách rằng họ đang uống nước được lọc sạch.

Các khách sạn cũng có thể lắp các loại máy chỉ có trạm rót chai và trang trí chúng như 1 tác phẩm nghệ thuật đi kèm những thông điệp để khuyến khích khách tiếp tục giảm thiểu chất thải nhựa.  

Từ năm 2010, các trạm Bottle Filling Station đã tiết kiệm được khoảng 7 tỷ chai nước bằng nhựa sử dụng một lần.

Chúng ta đều biết về tác động của chai nhựa dùng một lần đối với môi trường. Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy việc hỗ trợ tiêu thụ nước máy còn có tác động tích cực đến việc hạn chế biến đổi khí hậu và môi trường nói chung, do những đóng góp của nó trong việc giảm thiểu rác thải và khí thải nhà kính.

Nguồn bài viết: Eco-business.com