Lựa chọn công nghệ lọc nước nào để phù hợp với gia đình bạn?

   Việc lựa chọn một dòng máy thực sự phù hợp với nhu cầu và đảm bảo chất lượng là điều rất khó khăn bởi người tiêu dùng chưa hiểu rõ được tính năng, cơ chế lọc nước của các sản phẩm. Những công nghệ phổ biến và được áp dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay có thể kể đến công nghệ lọc UF, công nghệ lọc RO,… hay những phương pháp khác như phương pháp lọc vật lý, phương pháp trao đổi ion…



  Phương pháp bằng vật lý hay cơ học

  Đây là phương pháp lọc nước bằng cách kết hợp các vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như: Than, cát, sỏi,… để loại bỏ những tạp chất hữu cơ, các vi khuẩn có trong nước.

  Ngoài ra, người ta còn sử dụng vôi như một liệu pháp hiệu quả để tiệt trùng và cân đối lại độ PH cho nước đồng thời làm lắng, keo tụ các hóa chất có trong nước.

   Ưu điểm của phương pháp này là dễ thực hiện, chi phí rẻ và là phương pháp thủ công truyền thống tư trước khi các sản phẩm lọc nước ra đời. Tuy nhiên, nhược điểm lớn là thời gian lọc quá lâu, lượng nước sau lọc thu được ít, chỉ lọc được những tạp chất lớn mà không lọc được các vi khuẩn có kích thước siêu nhỏ và 1 số chất gây ô nhiễm hiện nay.

Phương pháp lọc và tiệt trùng bằng quang học

  Phương pháp này sử dụng đèn cực tím (UV) để loại bỏ các vi khuẩn có trong nước. Nhờ độ dài bước sóng lên tới 254nano met các tia UVc có khả năng diệt khuẩn hiệu quả mà giá thành lại phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình.

 Tia cực tím giúp diệt khuẩn cho nguồn nước

 Tia cực tím UVc chỉ có tác dụng tiệt trùng, không có chức năng lọc nước (hoá lý), vì vậy thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm với lưu lượng bé hay trong những hệ thống lớn có đủ khả năng kiểm tra, theo dõi và độ ổn định về nguồn điện tuyệt đối. trong điều kiện về điện và nước của chúng ta hiện nay chưa ổn định thì hiệu quả sử dụng đèn cực tím không phát huy được và có khi gây hại.Hệ thống xử lý nước bằng tia UV thường được kết hợp với các bộ phận khác (sơ lọc và tinh lọc) mới phát huy được hiệu quả.

 Phương pháp lọc và tiệt trùng bằng hóa chất

  Chlorine là một loại hóa chất phổ biến được sử dụng trong công nghệ xử lí nước tại các trạm nước công nghiệp bởi chi phí rẻ, có thể xử lí lượng nước lớn để cung cấp cho người dân sinh hoạt. Chlorine được điều chỉnh nồng độ phù hợp với hàm lượng vi khuẩn và tạp chất có trong nước để loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn có trong nước.
 

Nguyên tố Cl

 Ngoài ra, Ozone hủy diệt tất cả các loại vi khuẩn trong nước (chỉ cần 1ppm (1 phần triệu) trong 10 phút là có thể sát khuẩn), nhưng Ozone lại gây ra mùi rất hăng, khó uống cho nên thường được dùng kèm theo bộ lọc than hoạt tính để khử bớt mùi này trong những trang thiết bị lọc nước hiện đại, nhưng việc kiểm soát nồng độ tương đối phức tạp và khá đắt tiền.Hiện nay, phương pháp tiệt trùng bằng Ozone được áp dụng tại những trạm xử lý nước trung tâm ở những nước giàu có, nơi đó có điều kiện điều chỉnh và kiểm tra tự động như Nhật Bản và Thụy Sĩ chẳng hạn.

Phương pháp trao đổi ion

 Trao đổi ion được biết đến là phương pháp khá phổ biến trong công nghệ xử lí nước sinh hoạt. Quá trình trao đổi ion sẽ loại trừ các chất phèn, muối khoáng dư thừa trong nước, nhất là các loại nước giếng có hàm lượng muối khoáng quá cao.

  Ngày trước, một trong những phương cách để làm mềm nước là bỏ vôi hay xút vào bồn xử lý nước thô nhưng bất tiện là nhiều cặn bã lắng đọng, phải thường xuyên theo dõi để rút bớt đi. Những phương pháp xử lý nước bằng cơ học hay hoá chất không xử lý được những ion vô cơ hay những chất hữu cơ không bị phân hủy bởi tác động của vi sinh. Để trừ khử những ion vô cơ này thông thường người ta dùng những hạt nhựa trao đổi ion để hấp thụ và hoán chuyển. Phương pháp này thường được áp dụng để làm mềm nước, tức gạt bớt hàm lượng Calcium, Magnesium hoặc Nitrate trong nước.  

Máy làm mềm nước của Elkay

  Hệ lọc sử dụng phương pháp này thường được gọi là máy làm mềm nước (Water Softener) hay khử Ion (Deionizer). Hiện nay đã xuất hiện các loại máy khử Ion kèm theo hệ rửa ngược tự động để tái sinh hạt nhựa bị bảo hòa trong ống lọc.

 Phương pháp thẩm thấu ngược

  Phương pháp thẩm thấu ngược hoạt động trên cơ chế ứng dụng nguyên lí vận động của nước. Màng thẩm thấu được đặt giữa vùng nước sạch và nhiễm bẩn, lúc này nước đi qua màng bằng áp lực máy bơm được lặp đi lặp lại nhờ chênh lệch áp suất để tạo nên nguồn nước chảy ngược.

Sản phẩm máy lọc nước RO của Elkay

  Hiện nay, trên thị trường có sản phẩm máy lọc RO sử dụng phương pháp này rất hiệu quả. Nước lọc từ máy RO được xem là nước siêu lọc vì tất cả hóa chất, vi sinh đều bị loại bỏ.