Tính Đột Phá Của Than Hoạt Tính Dạng Nén Đối Với Công Nghệ Lọc Nước

Trên thị trường hiện nay có hàng trăm công nghệ lọc nước khác nhau, tuy nhiên, không phải công nghệ nào cũng loại bỏ được triệt để các hợp chất hữu cơ gây hại cho sức khoẻ người dùng.

Trong bài viết hôm nay, Elkay sẽ giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng về câu hỏi Than Hoạt Tính Dạng Nén Thành Bánh (Carbon Block) và lõi lọc của máy lọc nước RO có loại bỏ được Styrene và các hợp chất hữu cơ khác có trong nước hay không.

1. Than Hoạt Tính Dạng Nén Thành Bánh (Carbon Block) Là Gì

Than hoạt tính là loại than có diện tích bề mặt cực kỳ lớn trên một đơn vị thể tích và nó là một mạng lưới các lỗ rỗng dưới màng, nơi diễn ra quá trình hấp thụ.

Than hoạt tính là vật liệu được sản xuất từ các vật liệu nguồn carbon như than, vỏ dừa, than bùn, gỗ và than non.

Nguyên liệu chính để sử dụng cho việc sản xuất than hoạt tính là vật liệu hữu cơ có hàm lượng carbon cao, cụ thể đối với lõi lọc của Elkay, than hoạt tính có nguồn gốc từ vỏ dừa.

So với các loại than khoáng sản thông thường, than vỏ dừa có nguồn gốc tự nhiên, mang tới chất lượng carbon có khả năng hoạt hoá cao hơn. Diện tích hấp thụ của 1 gram Carbon hoạt tính vỏ dừa bằng diện tích cả sân bóng đá, có độ bên cao.

Các loại than khoáng sản không thể tái sinh khi bị khai thác quá mức, điều này gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững mà thương hiệu Elkay xây dựng từ những ngày đầu. 

2. Than Hoạt Tính Dạng Nén Thành Bánh (Carbon Block) có lọc được chất độc trong nước sinh hoạt? 

Đa phần máy lọc nước trên thị trường hiện nay đều sử dụng than hoạt tính dạng hạt (Granular Activated Carbon viết tắt là GAC). GAC đem tới ưu điểm là giá thành rẻ do khối lượng Carbon trong lõi lọc ít, dễ chế tạo hơn so với Carbon Block. 

Carbon dạng hạt (GAC) được sử dụng phổ biến trên thị trường lọc nước

Tuy nhiên, sự thật là GAC không phải là lựa chọn tối ưu cho việc bảo vệ nguồn nước trước Styrene bởi Styrene là một trong số các Hợp chất Hữu cơ Dễ bay hơi, hay còn gọi là VOC. Cách duy nhất để loại bỏ VOC chính là dùng than hoạt tính có chất lượng tốt. 

Lượng than hoạt tính trong ống lọc số 2 của Máy lọc nước RO được Elkay sử dụng công nghệ nén chặt độc quyền tạo thành dạng bánh (Block). Carbon Block được nung trong môi trường yếm khí sẽ tạo ra các khoảng rỗng (hay còn gọi là hoạt hoá), liên quan trực tiếp đến khả năng hấp thụ của than. Độ hoạt hoá càng cao càng tăng khả năng hấp thụ các chất hữu cơ có độc trong nước. Theo đó, độ hoạt hoá của Carbon Block mà Elkay sử dụng rất cao, lên tới 99,6%, vượt trội hơn hẳn GAC. 

Nguyên lý hoạt động của Carbon Block chính là hấp thụ chất hữu cơ có độc khi nguồn nước đi qua và giữ chặt chúng trong khoảng rỗng. Khoảng rỗng càng lớn, khả năng hấp thụ càng cao. Nguồn nước sau hấp thụ đảm bảo được loại bỏ hoàn toàn chất độc (ở đây là Styrene) có trong nước. 

Khối lượng lớn Carbon được nén chặt trong lõi lọc Carbon Block của Elkay

Một ưu điểm phải kể tới đó là khối lượng Carbon có trong lõi lọc RO của Elkay lớn, đặc biệt khi được nén chặt lại càng làm tăng khối lượng Carbon. Điều này hoàn toàn khác biệt so với các loại máy lọc sử dụng GAC bởi dạng hạt nhưng lại có khối lượng nhẹ hơn rất nhiều, lượng Carbon thấp, khi lắc nghe rõ tiếng va chạm của các hạt Carbon. Do đó, khả năng hấp thụ chất hữu cơ có độc giảm đáng kể. Tăng nguy cơ để lọt Styrene ra khỏi nguồn nước sau hấp thụ. 

Ống lọc Carbon Block trong Máy lọc nước RO của Elkay

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi Carbon Block có lọc được Styrene khỏi nước sinh hoạt không là CÓ. Trên thị trường hiện nay chỉ có duy nhất Elkay sử dụng công nghệ lọc độc quyền này. 

3. Cần làm gì khi phát hiện nguồn nước có Styrene?

Khi phát hiện trong nước sinh hoạt có mùi khét - điểm đặc trưng của Styrene, cần ngưng sử dụng ngay lập tức bởi hàm lượng Styrene đã vượt quá mức cho phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người. 

Việc lựa chọn máy lọc nước là giải pháp tối ưu, tuy nhiên cần tìm hiểu kỹ nguyên lý hoạt động và vật liệu lọc để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất. 

Elkay khuyến cáo khách hàng thay lõi lọc để đảm bảo an toàn nguồn nước

Đối với các gia đình đã sử dụng Máy lọc nước RO của Elkay, Elkay khuyến cáo khách hàng thay lõi lọc số 2 (lõi Carbon). Để đảm bảo Máy lọc RO của Elkay bảo vệ tuyệt đối nguồn nước sinh hoạt nên thay cả ống lọc số 1 (ống CF) và ống số 3 (RO) để máy lọc phát huy được sức mạnh của mình. 

Tìm hiểu thêm về Máy lọc nước RO của Elkay tại đây!
Liên hệ Hotline: 1800.6597 để nhận tư vấn miễn phí từ Elkay.